Xác định địa danh du lịch bằng công nghệ 360 độ
Cập nhật: 17/10/2018

Việc số hóa dữ liệu sẽ góp phần tích cực quảng bá hiệu quả hình ảnh du lịch Việt Nam, thu hút thêm khách quốc tế đến với nước ta. Tổng cục Du lịch và Công ty cổ phần Việt Nam Trip (VnTrip.vn) đã ký kết thỏa thuận hợp tác trong việc xây dựng cơ sở dữ liệu các địa danh du lịch thông qua số hóa bằng công nghệ 360 độ.

Trong thời đại công nghệ, khách du lịch có xu hướng tự thiết kế tour du lịch cho mình. Họ chọn lựa điểm đến, chọn lựa khách sạn, phương tiện di chuyển… mà không cần thông qua các công ty du lịch. Cách thiết kế tour, tuyến du lịch đem lại những trải nghiệm thú vị cho du khách khi phù hợp với sở thích cá nhân, khả năng tài chính. Tuy nhiên, lại có hạn chế vì thường du khách không biết rõ về điểm đến mình lựa chọn bằng các công ty du lịch. Việc số hóa các địa danh du lịch bằng công nghệ 360 độ của Tổng cục Du lịch và VnTrip.vn sẽ góp phần giảm tối đa những hạn chế của du khách bởi những điểm đến, khách sạn, nhà hàng… được chụp ảnh đa chiều với độ phân giải cao. Du khách nhờ đó có hình dung rõ nét nhất về điểm đến, những “góc khuất” vốn thường được che đi nay không có lý do gì để “giấu mặt”. Những nhìn nhận, đánh giá qua màn hình máy vi tính nhờ thế cũng toàn diện hơn.

Hình ảnh khách sạn Sofitel Legend Metropole Hà Nội 360 độ nhìn từ trên cao. Ảnh chụp từ video.

Rõ ràng, để chuyển những hình ảnh 2D của hầu hết điểm đến, khách sạn, nhà hàng như hiện nay sang hình ảnh 4 chiều đa dạng là một khối lượng công việc khổng lồ. Tuy nhiên, dự án ứng dụng công nghệ hình ảnh 360 độ và công nghệ trí tuệ nhân tạo được hy vọng sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển của du lịch Việt Nam, kết nối với hệ thống du lịch Đông Nam Á và toàn cầu nhằm xây dựng mô hình quản lý đô thị du lịch thông minh. Ông Lê Đắc Lâm, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Việt Nam Trip cho biết, hiện nay trên thế giới chưa có nước nào chụp ảnh các danh lam thắng cảnh, địa danh du lịch để đưa vào cơ sở dữ liệu. Số hóa du lịch Việt Nam bằng công nghệ hình ảnh 360 độ là dự án xây dựng một cổng thông tin du lịch trực tuyến chính thống tại Việt Nam, vừa quảng bá, truyền thông và xúc tiến du lịch Việt Nam thông qua công nghệ hình ảnh 360 độ, vừa tích hợp các dịch vụ du lịch thông minh trên nhiều thiết bị khác nhau như màn hình cảm ứng, điện thoại, máy tính, máy tính bảng… để hỗ trợ du khách. Dự án gồm 3 giai đoạn: Giai đoạn 1 thực hiện số hóa dữ liệu du lịch bằng công nghệ hình ảnh 360 độ, giai đoạn 2 xây dựng ứng dụng du lịch 360 độ và giai đoạn 3 là vận hành, quản trị và khai thác sản phẩm.

Ông Hà Văn Siêu, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, cho biết, cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang ảnh hưởng ngày càng sâu rộng đến tất cả mọi mặt của đời sống xã hội, trong đó có du lịch. Tổng cục Du lịch luôn chú trọng phát triển các ứng dụng công nghệ trong tiếp thị, thương mại điện tử nhằm nâng cao hiệu quả xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam tới tất cả các thị trường. Đồng thời, Tổng cục Du lịch luôn tích cực bảo trợ cho các dự án, chương trình ứng dụng công nghệ vào xúc tiến, quảng bá. Thông qua hợp tác, Tổng cục Du lịch và VnTrip.vn sẽ triển khai ứng dụng công nghệ ảnh 360 độ trong ngành du lịch; xây dựng cổng thông tin và ứng dụng du lịch VnTrip 360; cung cấp các giải pháp công nghệ truyền thông cho du lịch, nâng cao hiệu quả tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch điện tử; xây dựng sản phẩm công nghệ số phục vụ du khách… Dự án VnTrip 360 hướng tới cung cấp giải pháp trực tuyến cho du khách một cách thuận lợi nhất với chi phí thấp nhất.

LAN DỊU