Những tiện ích giao thông nhờ công nghệ
Cập nhật: 10/9/2018

Trong những năm qua, cùng với sự phát triển của du lịch, các dịch vụ vận tải vận tải cũng có nhiều đổi mới tích cực về công nghệ để phù hợp với sự phát triển chung, mang lại nhiều tiện ích cho doanh nghiệp và du khách, góp phần vào sự tăng trưởng khách quốc tế đến Việt Nam.

 

Những dịch vụ hàng không mang lại sự thoải mái cho du khách (nguồn: Vietnam Airlines)

Sự phát triển song hành

Theo báo cáo thường niên Du lịch Việt Nam 2017 do TCDL công bố, khách quốc tế đến Việt Nam chia theo phương tiện năm 2017 được thống kê như sau: Đường hàng không đạt 10.910.297 lượt (chiếm 84,4%), tăng 32,1% so với năm 2016;  Đường bộ đạt 1.753.018 lượt (chiếm 13,6%), khách du lịch đến bằng đường biển phát triển khiêm tốn nhất, đạt 258.836 lượt, chiếm 2%.

Một trong những điểm dễ nhận thấy nhất là sự phát triển tích cực của hàng không đã tạo lực đẩy cho du lịch phát triển. Cục Hàng không Việt Nam cho biết, năm 2017, hành khách qua các cảng hàng không Việt Nam đã đạt 94 triệu lượt, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2016. Hiện nay có hơn 50 hãng hàng không quốc tế khai thác đường bay đến Việt Nam. 3 hãng hàng không Việt Nam đang khai thác 99 đường bay quốc tế kết nối 28 quốc gia, vùng lãnh thổ. Lượng khách quốc tế đến Việt Nam bằng đường hàng không năm 2017 chiếm 84,4% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Trong những năm qua, các hãng hàng không trong nước và nước ngoài đã phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp lữ hành trong việc xúc tiến thị trường, quảng bá điểm đến, xây dựng sản phẩm du lịch hướng tới những thị trường trọng điểm, thị trường xa giàu tiềm năng.

Hiện nay, các hãng hàng không Việt Nam đang khai thác trên 50 đường bay nội địa, vận tải nội địa chiếm khoảng 56%. Nhiều đường bay nội vùng, liên vùng đã được mở mới, đồng thời chuyển sang khai thác bằng tàu bay phản lực trên các đường bay từ Hà Nội và TP. HCM tới Nha Trang, Huế, Đà Lạt, Buôn Ma Thuột… Các đường bay nội vùng chặng ngắn cũng được tăng tải, cung ứng tối đa nhằm hỗ trợ tích cực cho mạng đường bay quốc tế, giúp cho hành trình khám phá Việt Nam của du khách được tiện lợi hơn.

 Vận tải du lịch bằng đường bộ, đường thủy, đường sắt cũng có nhiều thay đổi tích cực để phục vụ du khách thuận lợi hơn. Hạ tầng giao thông, đường cao tốc tiếp tục được đầu tư hiện đại, rút ngắn thời gian di chuyển, tăng lưu lượng khách lưu thông bằng đường bộ, tăng khả năng tiếp cận từ các đô thị đến các khu, điểm du lịch… qua đó đã góp phần tạo ra các tuyến du lịch mới và phát triển điểm đến. Với ngành Đường sắt, việc kết nối giữa doanh nghiệp du lịch và ngành Đường sắt ngày càng có tín hiệu tích cực, bởi các chính sách kích cầu được hai bên triển khai đúng như cam kết và hành khách đi bằng đường sắt bắt đầu gia tăng.

Dịch vụ đặt vé tàu qua điện thoại di động (Nguồn: Phunuvietnam.vn)

Đổi mới công nghệ phục vụ khách hàng  

Ngành Giao thông Vận tải (GTVT) vừa thực hiện Báo cáo giữa kỳ thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2016 - 2020. Theo đó, Bộ GTVT đã tạo điều kiện thuận lợi và khuyến khích các doanh nghiệp xây dựng và hình thành Sàn giao dịch vận tải, ứng dụng công nghệ thông tin trong việc kết nối và tính toán chi phí của chuyến đi. Đã hình thành một số sàn giao dịch vận tải như Vnatrucking, Gonow…, bước đầu đã đạt được một số kết quả nhất định, từng bước góp phần vào quá trình công khai, minh bạch thị trường vận tải.

Hệ thống hạ tầng giao thông hàng không, đường bộ, đường sắt… được đầu tư, nâng cấp, mở rộng và xây mới để phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại. Với hành khách, bên cạnh cảm nhận những ứng dụng công nghệ có thể nhận thấy ngay trong quá trình sử dụng dịch vụ giao thông. Với ngành Hàng không, đó là những tiện ích do hệ thống đặt vé giữ chỗ toàn cầu, làm thủ tục hành khách của các hãng hàng không, thông tin hành khách trước chuyến bay và làm thủ tục hành khách tại các cảng vụ hàng không Việt Nam… đã có nhiều đổi mới, hiện đại hơn so với trước đây. Với những máy làm thủ tục tự động (kiosk check-in) tại các sân bay – điểm đến của hãng hàng không, cách làm thủ tục qua mạng, hành khách chỉ mất khoảng vài phút để hoàn thành thủ tục lên máy bay cũng giúp tính chủ động và tiết kiệm thời gian, mang lại sự tiện lợi cho hành khách. Trong khi đó, với lĩnh vực đường sắt, công nghệ đã giúp ngành điều chỉnh biểu đồ chạy tàu đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách, xây dựng mạng lưới bán vé điện toán, triển khai thành công hệ thống bán vé điện tử trên đường sắt quốc gia.

Hướng tới phát triển giao thông thông minh cũng là một trong những mục tiêu được nhiều tỉnh, thành phố đặt ra để xây dựng đô thị thông minh. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động vận tải cũng được thực hiện mạnh mẽ, nhờ ứng dụng công nghệ nên các đơn vị vận tải nâng cao hiệu quả quản lý, giám sát đối với lái xe, nâng cao hiệu quả sử dụng phương tiện và từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải, giảm giá thành vận tải và đảm bảo an toàn giao thông góp phần triển khai tốt việc thực hiện cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Nguồn: Báo DLVN